วันพุธที่ 24 เมษายน 2024

ห่วงลูกจ้างรง.น้ำตาลกุมภวาปี ตกงาน รมว.สุชาติ สั่ง จนท.เร่งช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างของบริษัทน้ำตาลกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี กรณีประกาศปิดตัวหยุดกิจการเนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงินว่า ท่านนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว จึงได้ให้ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่ทำงานเชิงรุก เข้าไปติดตามสาเหตุการประกาศหยุดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน รวมทั้งเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยด่วน

ด้าน นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้รับรายงานจากการตรวจสอบของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุดรธานีว่า บริษัท น้ำตาลกุมภวาปี จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 73 หมู่ 11 ถนนโพนทอง ตำบลกุมภวาปี อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายน้ำตาล มีลูกจ้าง จำนวน 280 คน ได้มาขอคำปรึกษาหารือกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุดรธานีเกี่ยวกับการปิดบริษัทเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ต่อมาวันที่ 8 มิถุนายน นายชัยวัธน์ ศรมณี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า บริษัทฯ ได้จัดประชุมชี้แจงการสิ้นสุดสัญญาจ้างและปิดกิจการให้กับลูกจ้างทั้งหมดตามโครงการ MIRAI : จากกันด้วยดีสู่อนาคตใหม่

โดยแบ่งการชี้แจงออกเป็น 6 จุด ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 สาเหตุการปิดกิจการเนื่องจากผลการประกอบกิจการขาดทุนต่อเนื่องหลายปี จึงจำเป็นต้องมีการปิดกิจการ และแจ้งสิ้นสุดสัญญาจ้างงานในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ โดยมีเงื่อนไข คือ 1) ลูกจ้างที่แจ้งสมัครใจลาออก ระหว่างวันที่ 8-12 มิถุนายน 2564 นายจ้างจะจ่ายค่าชดเชยให้ตามกฎหมาย เงินช่วยพิเศษ เงินช่วยเหลือลาออกของบริษัทตามเงื่อนไข ภายในวันที่ 24-30 มิถุนายน 2564 2) ลูกจ้างที่ไม่สมัครใจลาออก นายจ้างจะเลิกจ้างโดยได้รับค่าชดเชยตามกฎหมาย และจะไม่ได้เงินช่วยเหลือพิเศษ เงินช่วยเหลือลาออกของบริษัท และจะจ่ายค่าชดเชยให้กับลูกจ้างในวันที่ 3 กรกฎาคม 2564

นายอภิญญา กล่าวต่อว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือตามภารกิจที่เกี่ยวข้องการให้คำปรึกษาข้อกฎหมาย สิทธิประโยชน์ เช่น การใช้สิทธิประกันการว่างงาน การหาตำแหน่งงานว่างให้การฝึกทักษะทางด้านอาชีพตามความต้องการ การขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากกองทุนประกันสังคม กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เป็นต้น

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

อุดรธานี

อุดรธานี

กรมหลวงประจักษ์ฯ สร้างเมือง ลือเลื่องแหล่งธรรมะ อารยธรรมห้าพันปี ธานีผ้าหมี่ขิด ธรรมชาติเนรมิตทะเลบัวแดง

Next Post

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การขุด หรือเจาะบ่อน้ำ การค้าวัสดุก่อสร้าง การติดตั้งประปาสายหลัก การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำแข็ง การรีดโลหะ ผลิตเหล็ก การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.อุดรธานี เขต 1 สพป.อุดรธานี เขต 2 สพป.อุดรธานี เขต 3 สพป.อุดรธานี เขต 4 สพม.เขต 20 สมาคม หน่วยงานราชการ อบต. อาหาร อุดรธานี เบเกอรี่/ขนม/ไอศกรีม เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.